หลงเสน่ห์ทะเลจันท์ พิพิธภัณฑ์พานิชย์นาวี ถนนเฉลิมบูรพาทิศ และอาทิตย์ลับฟ้าที่ปากน้ำประแสร์

หลายๆท่านเมื่อเวลาที่อยากไปเที่ยวทะเล อันดับแรกๆที่คิดถึงคือ หัวหิน หรือ ภูเก็ต แต่ครั้งนี้ ผมอยากจะแนะนำเมืองจันทบุรีครับ เมืองจันท์ที่ไม่ได้มีดีแค่ผลไม้ แต่ยังมีทะเลที่งดงามและอีกหลายสิ่งน่าสนใจอย่างคาดไม่ถึงเพียงขับรถออกจากกรุงเทพเข้ามอเตอร์เวย์มาเรื่อยๆ ไม่นานก็ผ่านจังหวัดระยองและก็ถึงเมืองจันทบุรีครับ

โดยเราจะเริ่มที่ พิพิธภัณท์สถานแห่งชาติพาณิชย์นาวี เพราะเมืองจันทบุรีในอดีตเป็นเมืองท่าที่มีการค้าขายทางทะเลอย่างคึกคักและคับคั่งไปด้วยเรือสำเภาสินค้า การมาที่นี่จึงเหมือนเป็นการมารู้จักกับจันทบุรีในอีกด้านที่ลึกซึ้งไปถึงอดีตการค้าทาทะเลที่รุ่งเรือง
ลิ้งค์แผนที่ https://goo.gl/maps/gADN9hrJaLk
แผนที่พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติพาณิชย์นาวี
แผนที่พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติพาณิชย์นาวี
โดยพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ตั้งอยู่ในค่ายเนินวงศ์ ค่ายทหารโบราณที่อยู่ไม่ไกลจากตัวเมืองจันทบุรี เมื่อขับรถผ่านประตูค่ายโบราณเข้ามาก็จะเป็นที่ตั้งพิพิธภัณฑ์ ช่วยให้เสริมบรรยากาศของพิพิธภัณฑ์ได้เป็นอย่างดี
ประตูค่ายเนินวงศ์
ประตูค่ายเนินวงศ์เรือสำเภาที่จัดแสดงในพิพิธภัณฑ์
ไฮไลท์ของพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ จะเป็นเรือสำเภาขนาดเท่าของจริงที่จัดแสดงในพิพิธภัณฑ์ ซึ่งสามารถเดินเข้าไปชมดูภายใน ซึ่งจัดแสดงสิ่งของและเรื่องราวต่างๆเกี่ยวกับเรือและการค้าโดยเรือสำเภาในยุคโบราณเครื่องปั้นดินเผาในเรือ
เครื่องปั้นดินเผาในเรือบรรยากาศบนเรือมีไต้ก๋งยืนชี้นิ้วบงการ
บรรยากาศบนเรือมีไต้ก๋งยืนชี้นิ้วบงการเหล่ากะลาสีให้ทำงานต่างๆและนอกจากเรือสำเภาลำนี้แล้ว พิพิธภัณฑ์ก็ยังจัดแสดงสิ่งต่างๆอีกมากมายเกี่ยวกับเรื่องของเรือและการค้าทางทะเลในอดีต พูดได้ว่าหากได้มาจันทบุรี ผมแนะนำให้มาแวะชมที่นี่สักครั้งครับ
ต่อจากที่นี่ เราก็ไปทานอาหารกลางวันกันที่หาดเจ้าหลาว ที่นี่มีร้านอาหารทะเลให้เลือกมายมายในราคาที่เรียกได้ว่าถูกสำหรับคนทั่วไปและถนนที่หน้าร้านนี้ก็จะเป็นส่วนหนึ่งของถนนเฉลิมบูรพาชลทิศ ที่เลียบชายทะเลไปเรื่อยๆ สามารถขับรถชมทะเล และมีจุดชมวิวสวยๆให้เราได้แวะถ่ายรูปกันหลายจุดครับถนนเฉลิมบูรพาทิศ

ถนนเฉลิมบูรพาทิศ

ถนนเฉลิมบูรพาทิศ

ถนนเฉลิมบูรพาทิศ

และยังมีสิ่งที่น่าสนใจอีกอย่างที่จุดชมวิวเนินนาพญาก็คือกุญแจคู่รักครับ
พิกัดจุดชมวิวเนินนางพญา https://goo.gl/maps/rpUSyzFgyYF2
กุญแจคู่รัก จุดชมวิวเนินนางพญา

ทริปนี้ผมขับรถไปจนถึงปากน้ำประแสร์ ที่นั่นเป็นจุดชมวิวพระอาทิตย์ตกที่สวยงาม มีสวนสาธารณะ และเรือบรบหลวงประแสจอดอยู่เป็นแลนด์มาร์คที่บุคคลทั่วไปสามารถเดินขึ้นไปชมบนเรือได้ฟรีด้วยครับ
เรือรบหลวงประแส
เรือรบหลวงประแส

ปากน้ำประแสร์
ปากน้ำประแสร์

พระอาทิตย์ตกเรือรบหลวงประแสร์พระอาทิตย์ตกเรือรบหลวงประแสร์

สำหรับทริปนี้ สำหรับผมมาจบลงที่ปากน้ำประแสร์เพื่อถ่ายภาพพระอาทิตย์ตกดิน คู่กับเรือรบหลวงประแสครับ อย่างที่เกริ่นไว้ข้างต้นว่าจันทบุรี ไม่ได้มีดีแค่ผลไม้ แต่ยังมีทะเลและถนนเลียบชายทะเลที่สวยงามน่ามาเที่ยวชม เหมาะสำหรับคนทุกวัยทุกกลุ่มจริงๆครับ

1 thoughts on “หลงเสน่ห์ทะเลจันท์ พิพิธภัณฑ์พานิชย์นาวี ถนนเฉลิมบูรพาทิศ และอาทิตย์ลับฟ้าที่ปากน้ำประแสร์

ฝากข้อความคุยกับเราได้ที่นี่ครับ =^_^=