บล้อกนี้เขียนต่อจากบล้อกที่แล้ว น้ำตกห้วยแม่ขมิ้น นอนฟังเสียงน้ำไหลซ่า

เช้านี้ตื่นมาชมพระอาทิตย์ทอแสงสีทองเรืองรองขึ้นจากน้ำ

พระอาทิตย์ขึ้นยามเช้าที่น้ำตกห้วยแม่ขมิ้น

มองไปไกลๆเห็นหมอกสลับยอดเขา

ทีนี้ เล่นมากไปหน่อย ถ่ายรูปอัพเฟซเยอะไปนิด แบตจะหมดแต่เราไม่กลัวครับ
เพราะ เราเตรียมตัวมาดี แบตเตอรรี่ สายพ่วง และ ที่ชาร์จแบบใช้ในรถยนต์ 12v เท่ากับแบตพอดี
อ้อ ใช่ครับ สองบรรทัดข้างบนนั่นผมเขียนว่าอัพเฟซ เพราะที่นี่ คลื่นเต็ม 5ขีด ใช้มือถือเล่นเน็ตได้ครับ

ชาร์จแบตในป่า

อาหารเช้ามื้อนี้ ทำแบบง่ายๆครับ ตามมีตามเกิด ตามแต่วัตถุดิบง่ายๆที่พกมาด้วยจากกรุงเทพฯ
เตรียมแป้งกับนมสดมา ก็เลยตีเป็นแพนเค้ก ทอดไข่ดาวสักหน่อย เอาเบคอนมาจี่กระทะสักนิด
จากนั้นโรยพริกไทยดำลงไป เป็นอันเสร็จพิธีครับ ^^

อาหารมื้อเช้าแบบตามมีตามเกิดที่พอจะปรุงได้ในป่า

กินเสร็จ อิ่มแล้วก็ออกเดิน กะว่ายังเช้าอยู่ เดินขึ้นไปที่ชั้น 5-6-7 ก่อนจะดีกว่า
เนื่องจากว่ายังเช้าอยู่มาก เลยไม่มีคนร่วมทางไปด้วย แต่เดินกันสองคนเงียบดี

ป่าไผ่ ทางเดินขึ้นน้ำตกชั้น 5-6-7

เดินมาไม่นาน ราวๆ 5นาที เราก็มาถึงน้ำตกชั้นที่ 5 “ไหลจนหลง

คำอธบาย น้ำตกห้วยแม่ขมิ้น ชั้นที่5 ไหลจนหลง
คำอธิบาย น้ำตกห้วยแม่ขมิ้น ชั้นที่5 ไหลจนหลง
น้ำตกห้วยแม่ขมิ้น ชั้นที่5 ไหลจนหลง น้ำตกไหลลงรู
น้ำตกห้วยแม่ขมิ้น ชั้นที่5 ไหลจนหลง โปรดสังเกตุว่าน้ำตกไหลลงรู

น้ำตกที่ไหลลงหลุมไปนี้ ไปโผล่อีกทีเป็นลำธารสายหนึ่งใกล้ๆจุดกางเตนท์
แล้วไหลต่อไปตกที่ ชั้น 4 ฉัตรแก้ว

ถ่ายรูปได้สักพัก เราก็เดินต่อไปยังชั้นที่ 6 ระหว่างทาง พบรอยเท้าสัตว์ เดาเอาเองว่าน่าจะเป็นสัตว์ประเภทกวาง ?
เพราะรอยเท้าแบบนี้ไม่ใช่รอยเท้าเสือแน่ๆ ใครทราบช่วยเขียนคอมเมนต์บอกผมด้วยครับ

รอยเท้าสัตว์บนพื้นดิน

ทางเดินนี้ จะเป็นทางเดินเลียบลำธารขึ้นไปเรื่อยๆ น้ำใสไหลรี่ น่ารื่นรมย์

ลำธารข้างทางเดินไปน้ำตกชั้นที่ 6

น้ำตกแต่ละชั้น อยู่ห่างกันไม่มาก ใช้เวลาเดินไม่นานก็ถึง
แถมยังมีร่มไม้บังแดดตลอดทางเดิน เรียกว่าเดินง่ายๆ สบายจริงๆ

น้ำตกห้วยแม่ขมิ้น ชั้นที่ 6 ดงผีเสื้อ

สำหรับชั้นที่ 6 “ดงผีเสื้อ” พวกเราสองคนลงความเห็นว่าเป็นชั้นที่ “สวยทีสุด” ของน้ำตกห้วยแม่ขมิ้น

เดินต่อไปอีกนิด ก็จะเป็นชั้นบนสุด ร่มเกล้า

น้ำตกห้วยแม่ขมิ้น ชั้นที่ 7 ร่มเกล้า

เดินถึงชั้นที่ 7 แล้วก็เดินกลับ อย่างที่บอกไว้ตอนแรกว่าทางเดินมาชั้นที่ 7 นี้สบายๆ
แทบจะเป็นทางราบตลอดเส้นทางเลยด้วยซ้ำ อีกทั้งเจ้าหน้าที่ก็ดูแลเป็นอย่างดี
เราเลยเดินกลับกัน ใช้เวลาแค่ไม่นานก็มาถึงเต้นท์ที่พัก จัดการมื้อกลางวันเสร็จแล้ว
ก็เดินลงไปข้างล่าง ชั้นที่ 3-2-1 ดูบ้าง

น้ำตกห้วยแม่ขมิ้น ชั้นที่ 3 วังหน้าผา

จากชั้นที่ 4 บริเวณจุดกางเต้นท์ เดินลงบันไดไป จะพบน้ำตกชั้นที่ 3 วังหน้าผา
ที่ชั้น 3 นี้ สามารถลงเล่นน้ำได้ ผมเองก็อดใจไม่ไหว ต้องหวนกลับมาโดดน้ำเล่นที่นี่เช่นกัน

ที่ชั้น 3 นี้คล้ายจะมีสองส่วน เดินลงมาอีกนิดก็จะเป็นคล้ายๆหน้าผาเล็กๆ
แอางน้ำในภาพ น้ำสูงราวๆหน้าอกของผมพอดี ว่ายเล่นได้สนุกเหมือนกันครับ

อีกส่วนหนึ่งของ ชั้นที่ 3 วังหน้าผา

ทางเดินลงไปชั้นที่ 1 นั้น เป็นทางลาดชัน สลับบันได ไม่เหมือนทางเดินขึ้นชั้นที่ 7
ดังนั้น ตอนเดินลงต้องระวัง ส่วนตอนเดินขึ้น เหนื่อยครับ – -” ในภาพนี่แค่บันไดส่วนเล็กๆเท่านั้น

ทางเิดินลงไปน้ำตกชั้นที่ 2

เดินมาถึงชั้นที่ 2 ก็พบกับกลุ่มนักท่องเที่ยวมาว่ายน้ำเล่นกันสนุกสนาน

น้ำตกห้วยแม่ขมิ้น ชั้นที่ 2 ม่านขมิ้น

ลักษณะของน้ำตกชั้นล่าง จะแตกต่างจากชั้นบนอย่างเห็นได้ชัด
น้ำตกชั้น 1-2-3 จะเหมาะกับการลงเล่นน้ำมากกว่าชั้น 4-5-6-7

รวบรัดมาดูชั้นที่ 1 “ดงว่าน” กันเลยครับ

น้ำตกห้วยแม่ขมิ้น ชั้นที่ 1 ดงว่าน แบบปลอดคน

เห็นคนลงเล่นน้ำกันหลายคน ผมเลยรีบเดินกลับมาเก็บกล้อง แล้วมาลงว่ายเล่นกับเขาบ้าง
เรียกว่าลืมอายุกันไปเลยครับ เล่นจนเหนื่อย คืนนั้นหลับสนิท

เช้าวันต่อมาเรารีบตื่น ออกรถก่อนใคร ไม่ใช่อะไรครับ เราวางแผนจะไม่วิ่งกลับบทางเดิม
สอบถามเจ้าหน้าที่ได้ความว่า เราสามารถขับรถทะลุป่าไปออกทองผาภูมิได้ เอาละสิ
มันต้องลองกันละครับ ว่าแล้วก็เลยรีบตื่น ขับรถออกไปสัมผัสเส้นทางธรรมชาติ มุ่งหน้าสู่ทองผาภูมิ

เส้นทางในป่า แม่ขมิ้น-ทองผาภูมิ
วิวข้างทาง วิ่งผ่านป่า ห้วยแม่ขมิ้น-ทองผาภูมิ

ลักษณะทางเป็นทางดิน ผสมกับทางราดยางบางช่วง เพราะไม่ใช่ป่าทั้งหมด
บางครั้งก็มีวิ่งผ่านชุมชนอยู่บ้าง จริงๆจะเรียกชุมชน ก็ดูจะใหญ่เกินไปมาก
เพราะบ้านเรือนที่ผ่าน คือ นานๆจะเจอสักหลัง ชุมชนที่ผมว่า คือมีบ้านมากกว่า 1 หลังเท่านั้นครับ

ลัดป่ามาเป็นชั่วโมงก็พบกับทุ่งโล่ง เหมือนมีชาวบ้านมาทำไร่กันด้วย

ทางบางช่วงผ่านทุ่งโล่ง เหมือนมีการทำไร่ด้วย

ไก่ป่าครับ วิ่งมาเส้นนี้ เจอกับฝูงไก้ป่า สามครั้ง ฝูงหนึ่งมีจำนวนราวๆ 10 ตัว
แต่มันน่าเจ็บใจตรงที่ไม่สามารถถ่ายภาพชัดๆได้เลย ไ้ก่ป่าไวมาก พอตัวที่มีหงอนสวยๆ เข้าใจว่าเป็นหัวหน้าเผ่นหนี
ลูกฝุงทั้งหลายก็โกยอ้าว หายเข้ารถเข้าพงไปอย่างไร้ร่องรอยกันหมด ถ่ายมาได้เท่านี้เองครับ

ฝูงไก่ป่า ?

ขับรถตามป้ายบอกทางมาเรื่อยๆ พร้อมกับถามทาง (GPS ไม่มีข้อมูลเส้นทาง แสดงผลแต่ว่าอยู่ในป่าเขียวๆ)
ออกมาถึงจุดชมวิวตรงนี้ เลยต้องวกรถเข้าไปหยุดถ่ายภาพ ถามเจ้าหน้าที่บอกว่า ทางข้างหน้าไปสู่น้ำตกผาตาด
ซึ่งเราสามารถขับเลยไปออกถนนใหญ่ได้ จำได้ว่าทางเข้าน้ำตกผาตาดอยู่ไม่ไกลจากทองผาภูมิมากนัก

จุดชมวิวระหว่างทาง

แน่นอนครับว่ามาใกล้ทองผาภูมิอย่างนี้ ยังไงก็ต้องแวะครับ
ในภาพเป็นสะพานข้ามแม่น้ำแคว ก่อนถึงตลาดทองผาภูมิเล็กน้อย

สะพานข้ามแม่น้ำแคว ทองผาภูมิ

และก็เช่นเคยครับ ผมมาที่นี่ทีไร ก็ต้องมาแวะถ่ายรูปที่ลธารหลังตลาดทุกที
ขอจบบล้อกนี้ด้วยวิวลำธารหลังตลาดทองผาภูมิครับ
(ข้างล่างนี้ มีช่องให้ใส่คอมเม้นท์ บล้อกทำมาผิดพลาดตรงไหน ติชม เชิญคอมเม้นท์ได้ครับ)